QUOTABLE QUOTE NI DRAKE

Huwag kang maglagay ng panuntunan (standards) sa iba, lalo’t hindi mo alam kung naabot mo ang panuntunan ng ibang tao sa iyo.

Tuesday, November 11, 2008

MANDY (Part 1 of 2)

Medyo nahihilig po ako sa paggawa ng mga maiikling kwento, kaya sana magustuhan nyo ang isinulat ko. Medyo malayo ito sa aking tunay na buhay kaya itoy pawang kathang isip lamang. Sana ay magustuhan nyo ito.




Ako si Bentong, isang simpleng mamayan lang. Gwapo, matalino, matangkad, at mabait….. yan ang sabi ko , pero pag tinanong ko ang nanay ko , eh mukhang di naman sya naniniwala. Pag tinanong ko yung mga kaklase ko sabi nila “May Itsura naman ako” masagwa nga lang. Sabi ng nanay ko nung pinagbubuntis nya daw ako mahilig daw syang manood ng pelikula ni Fernando Poe Jr. nagulat daw sya nung pinanganak nya ako imbes si FPJ eh si Paquito Diaz daw ang nakamukha ko.


Ewan ko ba, sa tuwing haharapan ako sa salamin, maganda naman ang mata ko, maganda naman ang ilong ko, maganda namang ang bibig ko eh bat ganun pag pinagsasama sama talagang may problema.


Sige na nga tanggap ko na nga Panget na ako, hindi na ako gwapo. Pero kahit ganun ako eh malakas naman ako sa chicks!(Nice, yan ang kumyansa) Meron din akong Bespren si Alex. Si Alex sya naman ang sidekick ko, kumbaga dakilang extra sa buhay ko. Eh kung ako ay panget ay ano na lang si Alex, siguro lamang ako ng mga 30 paligo kay Alex. Itong si Alex, computer adik yan naku halos maubos ubos ang oras sa kakakchat at yung nga friendster account nya piktyur ni Dennis Trillo ang nalagay para raw maraming manginvite sa kanya, kung ilalagay nya yung totoong piktyur nya malamang ako lang ang nas friends’ list nya.


Isang araw nasa loob kami ng klase ni Ms. Pretoria( titser naming sa Accounting na kahawig ni Miss Tapia, matandang dalaga din), may biglang pumasok ng isang anghel. Grabe sa ganda at seksi, sya raw ang bago naming kaklase sa Block namin. Pinakilala sya ni Ms. Pretoria sa buong klase, at nalaman ko na galing pala syang Tate at nandito para magpatuloy ng pag-aaral kasi may negosyo dito ang pamilya nya.


Ewan ko ba, parang ngayon lang ako nahiya, ang ganda nya kasi eh Ang mata nya parang yema mabilog at mapungay, tapos yung bibig nya parang candy ang sarap tikman at dilaan, tapos yung pisngi nya mamula mula, mwaaahhhh!! yung ngipin nya maputi sa mga labada ng Surf, ang puti puti walang bukbok tulad ng kay Tina o katulad ng pustiso ni Carla na nilagyan pa ng retainer.
Sabi ko kay Alex, “Pare naininlove ata ako ”


“Naku pare eh halos lahat ata ng babae pinatulan mo na, eh kung yung babaeng aso nagpanty at nagpalda baka pati yun nilagawan mo na” Sabi ni Alex.


Binatukan ko nga ang epal na yun, siraulo sya ah!! Sabagay naisip ko nakailan na ba ako ng nilagawan halos di na ata mabilang sa kamay ko. Pero ang hindi ko makakalimutan ay yung tatlong babaeng nagpahirap sa akin ng sobra, si Ana na magaling sa volleyball pero malakas ang putok, si Kim na mukhang matigas pa sa bakal ang mukha, si Janice namukhang tinidor. Sa sobrang galit ko dyan, halos ipakulam ko na kay Aling Bebang yung magkukulam sa kanto namin. Hay, naisip ko nga mukhang kahit sino na lang ata niligawan ko na pero bakit ganun kahit isa sa kanila walang sumagot sa akin. Basta isinusumpa ko sila.


“Naku basta pare iba siya, para akong lumutang sa hangin ang gaan gaan ng feeling. Ang sarap uli mainlove pre” sabi ko kay Alex


Pare, wag ka ng umasa, pustahan tayo basted ka uli” sambit nya


Tumigil ka kumag!! Sabay batok uli sa kanya


Nung nadismiss na ng klase agad kong pinuntahan yung magandang chikas nay un at syempre nagpakilala.


“Klasmeyt, kmusta”bati ko


“okay naman” tungon nya.


Nakamputsa namula ang itim kong pisngi, grabe nag blush ako, sinagot nya ang tanong ko. Tumibok ng tumibok ang puso ko ng kay bilis bilis. Halos himatayin ako, buti napigil ko.


“Ano name mo klasmeyt” pacute kong tanong


“MANDY” sabi nya


“Bago ka lang dito? Tanong ko uli


“Oo, bago pa lang ako sa Pilipins kaya nga wala pa akong gaanong friends dito eh


“Gusto mo ,pwede mo akong maging kaibigan dito” sabi ko


“Ahhh, sige, mukhang mabait ka naman eh” sagot nya sa akin


WOW, narinig nyo yun mukha daw akong mabait, pers taym may nagsabi sa aking mukhang mabait ako, kasi madalas pag sasakay kami ng LRT ni Alex, mga puro nakahawak sa mga bag nila ang mga katabi namin, o di kaya iwas sa amin. Mukha daw kasi kaming mga snatcher at mandurukot eh. O Di kaya pag gabing naglalakad kami ni Alex, madalas napagkakamalan kaming mga rapist. Pero tama ba ang narinig ko…… mukha daw akong Mabait. Wowoweee.
“Bukas sabay uli tayo maglunch ha”sabi ko


“Sige, no problem”


Hay!!!Sa sobrang high ng feeling ko, nilibre ko ng lugaw si Alex sa Karinderya ni Aling Miling. Iba talaga yung pakiramdam, para akong kinausap ng isang anghel na galing sa langit.


Paguwi ko sa bahay, hindi pa rin maalis ang ngiti sa aking labi, para akong isang durugistang suminghot ng isang bote ng rugby at isang kahong katol. Tulala lang ako sa isang tabi. Sarap managinip ng gising, kaso biglang may sumingit na halimaw.


“BENTONGGGGGGGGG” hiyaw ng Barakuda kong Nanay


“Ano bat para kang namantanda dyan, mag-igib ka ng ng tubig tapos magsaing ka na, tapos magpaligo ka ng baboy.”


Kabwisit naman ang ganda ganda na panaginip ko, may umepal pa, pero ewan ko ba para akong si Superman nun kasi parang hinid ako nawawalan ng lakas, saka sa unang pagkakataon ngayon lang ako nagenjoy sa pagpapaligo kina Ana, Kim at Janice (pangalan ng baboy namin at ipinangalan ko yan sa tatalong babaeng bumasted sa akin) dati dati binobombit ko yun ng tubig o kaya dindedelay ko yung pagkain nila pag naaalala ko yung mga karanasan ko sa mga bumasted sa akin. Pero , Hayy, hanggang ngayun high na high pa rin ako kay Mandy.


Kinabukasan, maaga akong gumising, at syempre nagpapapogi. Sinuot ko na yung paborito kong damit at halos isang oras akong nanalamin, Excited akong pumasok nun, at por da pers taym papasok ako ng maaga. Kaya gulat na gulat ang tatay ko,paglabas ko ng kwarto, mga nakatakip ang mga ilong ang mga kapatid ko kasi sa dami ng pabango na nilagay ko sa katawan. Mistula akong belyas na nagaantay ng parokyano. Hindi na ako kumain dumeretso na ako sa skewelahan ko habang ngingiti ngiti at syempre dinaanan ko na rin si Alex.


Pagpasok ko pa lang sa classroom namin hinanap ko na si Mandy, halos mahulog ang brief ko nung makita ko siya, ang ganda ganda nya, suot suot nya ang hapit na hapit na pantalon , umbok na umbok ang kanyang matambok na puwet at suot din nya ang maliit na kamiseta, yung tipong damit ng siyam na taong gulang na pilit pinagkakasya ang katawan ng isang dalaga kaya bakat na bakat ang malulusog nyang dibdib. Wala syang maupuan noon kasi magsisimula na ng klase kaya ginawa ko pinaalis ko si Alex sa upuan nya at sinabi kong wag na syang pumasok ng klase. Eh kahit na inis na inis si kumag sinabi ko na ililibre ko na lang sya ng Lugaw tokwa’t baboy sa karinderya ni Aling Miling, hayun pumayag din ang kumag.


“Dito ka na umupo” Sabay tulak ko kay Alex, para lumayas na sya.


“Ah, sige” tugon nya


“Napakaganda mo ngayon ah, mamaya sabay tayong maglunch”


“Sige”


Grabe, para akong kinuryente ng Meralco, hindi ko maipaliwanag ang naramdaman ko. Kahit nagsisimula na ang klase at dakdak ng dakdak na si Ms. Pretoria yung professor naming sa Accounting eh wala akong pakialam basta gusto ko ng mag alas 12 para break na namin at makakain na kami ni Mandy ng sabay.


Pagkatapos ng klase di na akong humiwalay kay Mandy, alam ko kasing maraming mga bangaw na aaligid aligid sa kanya. Kaya uunahan ko na sila. Kahit na puro panlalait ang nakukuha ko sa mga malalaking bangaw nay un, wala akong pakialam sa kanila kasi mas maswerte ako sa kanila, kasama ko kaya si Mandy.


Pagdating namin sa Canteen, aba tinginan ang mga tao, parang mga nakakita ng artista. Tapos magtingnan hayun parang mga lamok na nagbubulungan, sabay tawanan. Eh alam ko na kung sino ang pinagtatawanan ng mga pesteng mga lamok na yan, syempre ako na naman. May naringgan akong “Beauty and the Beast”, siraulong mga lamok yun sinasabihang Beast si Mandy. Joke lang! Ako nga yung beast, obvious naman eh, sobrang seksi at ganda ni Mandy, ako medyo di kaputian, okay in short panget. Pero bakit ganun yung mga hinayupak na yun, kasalanan ba sa Dyos ang makasama sa pagkain ang isang magandang babae. Kasalanan ba sa dyos yun??!! Mano bang ang atupagin nila yung lalamunin nila hindi yung lalaitin nila. Pagpapatayain ko yung mga lamok na yun eh. EPAL


Uwian sabay kami ni Alex, hindi ko kasi maihatid si Mandy kasi may kotse sya, eh alangan namang maki-hitch pa ako, aba kapal mukha na yun.


“Grabe sarap talaga ng feeling inlove” sabay batok kay Alex


“Oo nga pare mukha kang unggong di matae”


“Ano nab a ang standing mo bro” sabi ni Alex


“Pare mukhang naiinlab na sya sa akin”pagmamayabang ko


“KAPAL FACE, uminom ka kaya ng kape para nerbyosin ka” panlalait nya


“Basta pre, subukan mo ang charm ko , bukas yayain ko syang mag-date ”sabi ko


“Sigurado kaba dyan pare, basta good luck sa lakas ng loob mo bro, kakaiba ka talaga, kapal ng mukha mo” Sabay ganti ng batok.


ITUTULOY.............................



* Ano kaya ang mangyayari kay Bentong, mayaya nya kaya si Mandy na makipagdate? Pumayag naman kaya si Mandy? Ano kaya mangyayari sa panliligaw nya kay Mandy? Tunghayan sa susunod na issue sa kwentong pinamagatang "MANDY" (sabay tunog ng Matud Nila) Matud nila...akoy dili amin...........

No comments: