QUOTABLE QUOTE NI DRAKE

Huwag kang maglagay ng panuntunan (standards) sa iba, lalo’t hindi mo alam kung naabot mo ang panuntunan ng ibang tao sa iyo.

Tuesday, November 11, 2008

MANDY (Part 2 of 2)


Ito na ang pagpapatuloy ng kabata ng kwentong pinamagatang “MANDY”
Ang Nakaraan ……


Nagkaroon ng bagong pinapantasya si Bentong sa Katuhan ni Mandy, at sa maikling panahon ay nakuha na nya ang loob ni Mandy, at sila ay naging magkaibigan. At dahil sa kakapalan ng mukha ni Bentong ay yayain na nyang makipagdate sa kanya si Mandy at heto na ang kasunod……..da da da dan
________________________________________________________________


Pagkatapos ng klase, hindi ko na tinantanan si Mandy , tuwing class break laging kasama kong kumain si Mandy. Ang sarap ng pakiramdam ,mas masarap pa sa menudong kinakain ko na kahapon lang ay adobo ( nirerecyle lang kasi yung pagkain sa canteen). Halos din a nga ako makakain sa sobrang saya habang kausap ko sya. Sa tuwing tumatalsik ang laway nya sa mukha ko, pakiramdam ko hinahalikan na rin nya ako. Mukhang laway lang nya ang pwedeng dumikit sa pisngi ko!!


O bat ka naman nakatitig sa akin, nahihiya tuloy ako”sambit ni Mandy


Eh kasi ganda mo kasi , Mandy pwede bang humingi sa iyo ng pabor?


“Ano yun” tugon nya


Pwede ba kitang mayayang mag date


Ha?Bakit? halatang naglilito sya


“Wala lang, gusto kita kasing makasama, yung tayo lang”


Matagal nag-isip, “Ummmmm, sige na nga”


Pagkabanggit ng salitang yun, halos umikot ang pwet ko sa saya! Yahooo!!! Para akong isang siraulong gago na nakawala sa zoo, ganun ganun ang hitsura, pero wala akong pakialam sa mga lamok na nasa loob ng canteen, basta Masaya ako, Masaya ako, Masaya ako!!!
Ibinalita ko agad to kay Alex, bagamat may halong pagdududa ang kumag eh mukhang Masaya rin naman sya sa akin


“Maiba ako bro, kamusta na kayo nung kachatmate mo “tinanong ko sya.


“Pare saya, eh nung isang araw may nakachat ako, willing daw syang mag-all the way basta load ko lang daw ang cellphone nya ng 300”


“Eh ano ginawa mo”paikli ko


“ Eh sabi ko next time na lang, magchat na lang muna kami, wlaa kasi akong pera eh”sabi nya


“Palibhasa walang pumapatol na babae sa iyo, kaya pati mga babae sa chat room pinapatos mo, gayahin mo bespren mo, matinik” Sabay batok kay kumag na Alex.


Dumating ang araw ng Sabado, ito ang araw na napagkasunduan namin ni Mandy. Gabi pa lang halos din a ako makatulog kakaisip kung ano ang mangyayari sa date namin. Iba yung excitement,parang katulad ng excitement ko nung minsang nagfieldtrip ako sa Enchanted Kingdom nung elementary pa ako.


Alas nuebe ang usapan namin ni Mandy na magkikita sa SM, kaya alas 8:00 pa lang eh nasa labas na ako ng Mall nay un, kasabay ng mga Sales Lady na mukhang galit na galit sa make-up at parang iginulong ang mukha sa gawgaw.


Mga quarter to nine, wala pa rin si Mandy, medyo di na ako makapakali, saka hindi nya kasi sinasagot ang tawag ko. Halos bumagsak na ang loob ko, pero makalipas ang ilang minuto dumating na ang Anghel mula sa casa ni San Pedro. Dumarating na si Mandy. Oh la la la, grabe sa dating, halos lumuwa at lumubo ang sipon ko sa pagkamangha.


“Sorry na late ako ha,saka di ko napansin yung tawag mo” panimula nya


“Okay lang yun” habang namumula ako sa init ng katawan ko


Inaya ko sya sa Max, nakasalubong ko pa nga si Piolo Pascual dun eh (yung karton lang), at dun kami kumain. Grabe halos nakahawig ko na si Piolo kasi kasama ko si Mandy. Hayyyyyy!! Iba yung feeling.


Pagkatapos naming kumain, nag-malling muna kami, at as usual, tinginan ang mga lamok, bulungan ng bulungan. At mukhang ako na naman ang kanilang pinag-uusapan. Hindi ko na pinansin yun basta Masaya akong kasama si Mandy, habang naglalakad kami bigla ba namang may isang matabang bakla na kamukha ni Chokoleit ang lumapit sa amin.


“Mandy ikaw bay an, napakaganda mo naman ngayun? Sino yang kasama mo alalay mo?

hahahah!!” Sabi ng balyenang bakla.


“Si Bentong yan classmate ko.” Sabi nya


“Ah ganun ba, nice to meet you Bentong, behave ka ha, wag kang mangangagat”. Sabi ni balyena habang tumatawang kita ang utak.


“Ah harmless ako” sabay ngiti ng pilit na pilit


Hindi pa rin natapos ang baklang yun kakalait at kakatawa sa akin, kaya ako halos manlilisik ang mata ko sa galit, gusto kong salaksakin ng muriatic acid ang bunganga ni chokoleit para tumigil. Pero nagtimpi na lang ako kasi kaibigan sya ni Mandy.


Pagkarakay bigla na silang nag-usap nang di ko maintindihan ang pinagsasabi nila,Parang salitang alien ata iyun.mamaya maya umalis na si Chokoleit este yung kaibigan ni Mandy. Agad akong nagbuntong hiniga at sinabi ko”atlas wala na ang balyena”.


Inaya ko si Mandy na magsine, palibhasa medyo may magandang palabas ngayun. Ang palabas noon ay “ Tikman mo ang talong ko at kakainin ko ang petchay mo” medyo mahaba ang title pero mukhang okay yun at syempre R18 to, medyo pagkakataon ko ng makaiskor.


Sa loob ng sinehan, mahigpit ang hawak nya sa akin. MAlamig sa loob at medyo kokonti ang tao. Karamihan mga magkasintahan pa. Kaya umupo kami sa bandang gitna syempre para masolo ko sya at hindi mahalata ng gwardya na may gagawin kaming masama.


Makalipas ang ilang minuto, medyo nag-iinit na ako sa palabas, kasi kinakain na ng bidang artista yung petchay ng bidang babae (nagluto kasi ng nilagang baka na may petchay yung bidang babae).


Hindi na ako nakatingin sa pinapanood ko kundi kay Mandy na lang ako nakatingin. Hanggang hinawakan ko sya sa kanyang hita. Aba hindi pumalag, mukhang okay kay Mandy. Tapos lumapit ako sa knaya hanggang sa naglapit na ang aming mga labi at unti unti naming ninanamnam ang lamig sa loob ng sinehan, tila para rin kaming mga karakter ng pelikula nay un. Masyadong mabilis ang pangyayari. Sarap na sarap ako sa mala kending labi ni Mandy. Lasang Juicy fruit gum ang tamis.


Hanggang lumakad na ang aking mga kamay, itoy napunta sa kanyang malusog na dibdib, agad ko itong pinaglaruan,habang wala kaming pakialam sa mga nakakita sa amin, di ko na alam kung ano ang pinapanood ng mga nasa likod namin, kung kami o yung pelikula. Basta enjoy ako sa ginagawa ko


Hanggang bumababa na ang aking kamay sa kanyang harapan, Pilit kong kinakapa ang kanyang matambok na harapan hanggang sa hanggang sa………………………………………………………………….. may bigla akong nakapa na kung ano,


“Ano ito?” bulong ko sa aking sarili


Pakiramdam koy pamilyar yung nakapa ko. Hanggang sa ...


” Putcha, ano ito, bakit parang matigas, Langya, eh bayag to, ah!


Hindi ko maintindihan yung naramadaman ko. Pakiramdam ko bigla akong nagising sa isang magandang panaginip. Pakiramdam ko nikakawan ako ng cellphone ng isang snatcher sa Divisoria. Pakiramdam ko niloko ako.


Sa galit ko bigla kong pinagsusuntok si Mandy


“Gago kang bakla ka niloko mo ako!!!.


Madilim kasi kaya di ko na maalala kung gaano kaganda nag mukha ni Mandy, basta ang pakiramdam ko nun ay isang lalaki ang kaharap ko.


Halos masuka suka ako, paglabas ng sinehan. Langya ang kahalikan ko pala ay isa palang binabae, ang pinagpapantasyahan ko pala ay may lawit din. Ang alindog na aking pinapanaginipan ay dulot lang pala ng syensya at teknolohiya. Isa pala syang RETOKADA. Halos nadurog ang puso ko, parang binombahan ang ulo ng Granada, at binubuhasan ng napakalamig na tubig.Halos gumuho ang buhay ko. Umuwi na lang akong lulugo lugo at parang sabog na pumasok sa aking kwarto. Naiinis ako sa sarili ko na hindi ko man lang naramdamang binabae sya, magaling kasi syang magtago ng kasarian nya.


Di ko na alam ang gagawin ko. Pakiramdam ko desperado na talaga ako.


Kinabukasan di na ako pumasok pa sa klase namin, balak ko ng lumipat ng swelehan para di na kami magkita ni Mandy. Basta magdodrop out na lang ako at mag-aaral sa susunod na taon. Lutang na lutang ang isip ko.


Makalipas ang tatlong araw pinuntahan ako ni Alex sa bahay, at sinabi nya rin sa akin na wala na rin syang balak pumasok sa klase namin, gulat ako sa naging reaksyon ng kumag. At nagtataka kung bakit di na rin sya papasok.


“Pare ano ba ang nangyari” Pauna ko


“Pre alam mo ba yung kinukuwento kong kachat ko na mag-aall the way”tugon nya


“Oo pare, teka ano na nga pala ang nagyari dun.” Sabi ko


"Pre kachat ko sya nung isang gabi at sinabi nya na papayag na syang mag-all the way para sa 500 load na ibibigay ko “ hikbi ni Alex.


“So anong nangyari”


“Pre nung pinasa ko na yung 500 load, hayun bigla na rin syang mag-all the way, medyo may katandaan na rin yung katawan nya pre, pero di ko iniisip yun sabi ko mature na siguro yung kachat ko kaya ganun, saka okay na rin yun, kumbaga laman tyan na rin” habang maluha luhang nagkukuwento


“Eh di pare, nung nagshoshow na sya, habang nilalaro nung kachat mate ko yung sarili nya parang may naalala ako, at nung medyo tintigan ko na yung katawan nya, at ng biglang nahagip ng web cam yung mukha. Putcha pare naduwal ako!!! Tangina pare, kilala mo kung sino yung kachatmate ko……


“Sino?”


“Si Miss Pretoria” sabay ngawa ni Alex


“Ano!!!” Sabay tawa ng pagkalakas lakas, yung tawa ni Hudas na nangnungutya pa hahaha!
Sa sobrang tawa ko halos mautot ako sa kinauupuan ko. Ang pinagpapantasya din ni kumag ay isa palang matandang dalaga!!hahahah!!!


Inis na inis ang luko sa mga pang-aasar ko, pero bigla iyun napalitan ng pang-aasar din nya sa akin dun ikunwento ko na yung kasaranasan ko kay Mandy.


Iyakan at tawanan kaming umaatikabo ni Alex, at habang pinagtatawanan namin ang isat isa bigla sumigaw ang barakuda kong nanay


“Bentonggggggggg!!! Halika ka nga dito tulungan mo akong ipasok sa kulungan yung dalawang bagong baboy nabili ko galing kay Mang Pablo.


Pagkarinig ko nun, biglang may pumasok na kung ano sa utak namin ni Alex. Parang bigla akong may naisip na hindi maganda.


Agad kong sinabi kay Alex. “Halika pare gantihan natin si Mandy at Miss Pretoria. Humanda sila, bobombitin namin ng tubig yung dalawang nagloko sa amin, eto na ang araw nila”.


“Tingnan ko lang kung may kainin pa sila, he he he” mala demonyong sambit ko.


Habang para kaming demonyong naglalakad na nakangisi kaming pareho habang hawak hawak naming ang malaking hose papuntang babuyan.


“ Humanda sila sa paghihiganti namin, He he he he ha hah ah”

===== END============

MORAL LESSON:
NOON: Hindi lahat ng babae ay maganda
NGAYON: Hindi lahat ng maganda ay babae
Hahhahahah!!!! Mag-ingat sa manloloko…. Manigurado

No comments: