QUOTABLE QUOTE NI DRAKE

Huwag kang maglagay ng panuntunan (standards) sa iba, lalo’t hindi mo alam kung naabot mo ang panuntunan ng ibang tao sa iyo.

Tuesday, November 11, 2008

EMO KA BA????

Alam nyo nung nagbakasyon ako sa Pilipinas (kasi nasa abroad ako), mayroong craze noon na kung tawagin ay EMO or Emotional Music Overload. Well at first hindi ko naman alam yung EMO-EMO nay an, pero mahilig ako sa music kaya naman sinubukan kong pakinggan yung music na yun (kasi sikat ang My Chemical Romance), masasabi ko maganda yung melody, pero yung lyrics ay masasabi kong masyadong emosyonal. Kaya nga siguro tinawag na EMO ito eh, masyadong malalim yung pinanghuhugutang emosyon. Madalas puro kabiguan sa pag-ibig, pagrerebelde, pag-iisa at kung ano ano pang kadramahan sa buhay.

Na uso rin ang EMO look, na kung saan aminado akong nakiuso rin, kahit pakiramdam ko matanda na ako for that fashion (bata pa naman ang 25 di ba?heheh), bumagay naman pero hindi ko rin kinaya, siguro mga ilang beses akong lumabas ng naka-EMO, pakiramdam ko noon mukhang akong adik, hahaha!adik sa katol! Siguro dahil na rin sa halos limang araw akong nakakurbata sa opisina, kaya parang asiwa ako. Pero kasi sa bawat kanto sa amin, aba puro naka EMO look sila, so naki EMO na rin ako. Merong EMOng GRASA, kasi mukhang madumi sila at di nilalabhan ang damit. Meron ding EMOng CLOWN, kasi sa kapal ng eyeliner sa ilalim ng mata mukha silang Clown o di kaya kahawig ni Marilyn Manson na lalapa ng tao. EMOng snatcher, kasi mukhang silang snatcher at mandurukot. Meron ding EMOng mayaman, kasi mukha puro may tatak yung suot nila, at meron din namang EMO-EMOHAN lang , na palagay ko kasama ako dyan, nagfefeeling EMO lang at dinadaan sa porma lang para makiuso. Medyo guilty ako ng ilang lingo dyan, hehehe.


Teka alam nyo kung bakit tungkol sa EMO ang topic ko dito, kasi medyo nababahala lang ako sa dami ng kaso ng mga kabataang nag-su- suicide o di kaya may suicidal tendency. Karamihan sa mga kabataan na ito ay mahilig sa music na ganito, kaya mag-iisip ka, parang kasing isa itong hypnotic music or chant na nageenganyo sa mga kabataan na magrebelde o di kaya ang magpatiwakal. Mayroong akong kakilala na dahil sa kahiligan sa music na ito, nagdesisyon syang magbigti. Nakakatakot pero totoo, EMO rin ang hitsura nya at napagalitan lang ng nanay nya, hayun nagkulong sa kwarto pinatugtog yung EMO music nya, pag bukas ng pinto, nakabigti na sya.


Alam nyo marami ang nagagawa ng music sa pag-iisip ng tao, hindi ba mas madali nating mamemorize ang isang kanta kesa sa tula. Ako pag nagrereview ako nun dati sa exams ko kinakanta ko yung notes ko para madali kong matandaan. Isa pa hindi pa mas madali ang recall ng tao sa isang commercial o patalastas kapag maganda ang jingle nito. At paglagi mong naririnig syempre may epekto sa iyo. Tuloy naaalala ko yung NANO CANDY, eh kasi ang ganda ng kanta sa TV kaya bumili ako nun, nung kinain ko yung kendi nay un halos masusuka suka ako, kasi lasang kulangot (hahaha, nakalasa na pala ako ng kulangot?aminin, kayo din?) Pero kahit ganoon ang lasa aba marami pa rin ang bumibili.


Pag lagi mong naririnig ang isang bagay nagkakaroon ito ng epekto sa iyo. Hindi ba pagmaraming nagsasabi sa iyong TANGA ka, at lagi mong naririnig ito, hindi ba parang naniniwala ka na rin sa kanila at tatanggapin mo na lang sa sarili mo na tanga ka nga .Ganun din sa music, kung lagi mong naririnig yun mapapaniwala ka tuloy ng mga lyrics na nasa kantang yun. Kaya mag-ingat tayo.


Naalala ko rin tuloy yung SHAIDER na kung saan ginamit ni Puma Lay-ar yung music para baguhin ang pag-iisip ng mga kabataan. Ang music pa nga ay “U shigi shigi man kantari Uwahhh, shi shi” (uyy, kinanta nya!) . Gumamit si Puma Lay –ar ng isang halimaw na magbabalat-kayong isang sikat na singer. At sa pamamagitan ng music nagiging masasama ang tao.E baka si Puma Lay ar ang nagimbento ng EMO music,nakakatakot ah, baka magkatotoo yun ngayon.
Sabi nila, na si Lucifer daw ang pinakamaestro ng mga anghel noon sa langit. Sya ang pinakapinuno ng “CHOIR” sa langit. Kaya ngayon ang music din ang ginagamit nya para makahikayat ng mga kaluluwa at lokohin ang tao. Kaya dapat mag-ingat tayo. Teka naaala nyo pa ba yung BACKMASKING (Hindi yung mask rider black o mask man, kundi yung pagpapatugtog ng mga kanta pabaligtad, para lumabas ang hidden message ng kanta.)Di ba kayo nagtataka bakit puro mga sikat na kanta ang may hidden message. Bakit nga kaya? Hindi kaya dahil sikat na sikat ito kasi may chant pala si Lucifer dito?Ano sa tingin mo?Ewan ko di ko alam siguro pag nagkita kayo pakitanong na lang, bka kasi di kami magkita nun eh!! hehehehe
I’m not against EMO, kasi trip trip yan eh!! Eh kasi mahilig din kasi ako sa lahat ng music, from classical to alternative. Mapa- Rnb, Jazz, Pop, rock, bosa nova, new wave, acoustic kahit ano pinapatos ko. Medyo naalarma lang ako sa kanta ito kasi nakikita ko yung epekto sa tao.
Eh marami sigurong di sasang-ayon sa akin kasi trip nila yun, pero talagang nakakatakot na ang panahon ngayon eh. Nasa atin yun kung maniniwala kayo sa akin o hindi pero kayo ano ang tingin nyo? EMO KA BA?

No comments: